Trang chủ / Tin tức / NC khoa học / Đôi nét về hoạt động seminar của giảng viên khoa CNTT

Đôi nét về hoạt động seminar của giảng viên khoa CNTT

Trong những năm qua, với những biến động mang tính tích cực của nền kinh tế Việt Nam, giáo dục đại học vì thế có rất nhiều đổi mới nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động trong nước. Có thể dùng từ “tích cực” để nói lên một cách khái quát về những sự đổi mới đó. Vai trò giáo dục khoa học công nghệ trở nên quan trọng hơn, được xã hội yêu cầu nhiều hơn. Những hoạt động học thuật được diễn ra thường xuyên hơn trong các trường đại học. Những phương pháp giáo dục có tính “thụ động” trở nên lạc hậu, dần dần bị thay thế bởi những phương pháp mới, đề cao tính chủ động, sang tạo của người học.

Trong bối cảnh đó, đội ngũ giảng viên Khoa CNTT – Trường ĐH Công nghiệp Việt Trì đã chủ động phân tích, nắm bắt được những vấn đề cần thay đổi. Đã có nhiều hội thảo cấp Khoa bàn về vấn đề nâng cao tính chủ động của người học, xuyên suốt các hội thảo đó là vấn đề đổi mới cách nghĩ, cách làm trong chính đội ngũ những người giảng dạy. Dù có nhiều ý kiến được đưa ra, có những ý kiến trái chiều nhưng tựu chung đều đi đến một sự thống nhất là cần thiết phải có sự đổi mới, tập trung ở một số điểm:

– Giáo dục phải lấy người học làm trung tâm.

– Phải rèn luyện cho sinh viên tính chủ động trong nắm bắt kiến thức.

– Phải tạo cho sinh viên thói quen tự nghiên cứu, đặc biệt là khuyến khích những nghiên cứu có tính ứng dung trong thực tiễn

– Giảng viên phải tích cực, chủ động thay đổi cách dạy và luôn luôn nâng cao trình độ chuyên môn để đáp ứng được những thay đổi về công nghệ

Đến nay, hoạt động seminar trong đội ngũ giảng viên Khoa CNTT đã trở thành những hoạt động thường xuyên, các vấn đề được đưa ra dần trở nên liên quan trực tiếp hơn với khoa học, công nghệ và giáo dục trong thời đại hội nhập.

Vào tháng 9 năm 2015, seminar về Giới thiệu và ứng dung Office 365 do Khoa CNTT báo cáo đã được tổ chức với sự tham gia nhiệt tình của các giảng viên trong trường. Điều này nói lên sự quan tâm của giảng viên trong ứng dung CNTT trong giảng dạy.

semina1

Với sự tâm huyết về mục tiêu đổi mới để đạt được kết quả cao hơn trong giảng dạy, giảng viên Nguyễn Quốc Khánh đã có hàng loạt những bài báo được đăng trên nhiều tạp chí uy tín, đã có nhiều tham luận về các vấn đề đổi mới phương pháp dạy học được tổ chức ở cấp Trường và cấp Khoa như semninar về Xây dựng bộ công cụ hỗ trợ dạy học môn tin học đại cương tại trường Đại học Công nghiệp Việt Trì bằng phương pháp sư phạm tương tác

semina2

Thầy Nguyễn Quốc Khánh sau những tổng kết thu được từ hoạt động seminar và những hoạt động thử nghiệm đã nghiên cứu thành công đề tài này, mở ra một hướng nghiên cứu về xây dung các bộ công cụ hỗ trợ cho giảng dạy làm nền móng cho việc xây dựng các hệ thống đào tạo trực tuyến (E-Learning) cho các cơ sở đào tạo.

Bên cạnh các seminar về đổi mới phương pháp, các hoạt động nghiên cứu, sinh hoạt học thuật về khoa học máy tính, công nghệ phần mềm và kỹ thuật truyền thông cũng diễn ra hết sức sôi nổi, thu hút sự quan tâm của giảng viên và sinh viên. Tiêu biểu là seminar về Ứng dụng thuật toán di truyền( Genetic Algorithm) và thuật toán Matheuristic để tối thiểu hóa tổng thời gian trễ cho bài toán flow shop  hai máy.

semina3Có thể nói, các hoạt động seminar của Khoa CNTT đã đạt được nhiều mục đích, trong đó đáng kể nhất là làm thay đổi cách nghĩ, cách làm trong cán bộ, giảng viên về giáo dục khoa học công nghệ trong thời kỳ hội nhập và tạo nên phong trào nghiên cứu chuyên môn trong đôị ngũ giảng viên.

Định hướng của Khoa  là định kỳ tổ chức các hoạt động seminar về chuyên ngành để thu hút được ngày càng nhiều giảng viên và sinh viên tham dự. Hoạt động này sẽ góp phần giúp sinh viên có thêm môi trường sinh hoạt lành mạnh, tránh xa các tệ nạn xã hội và quan trọng hơn sẽ giúp cho sinh viên nâng cao kiến thức, rèn luyện các kỹ năng nghề nghiệp.

Lê Văn Điệp

Đính kèm

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bạn có thể sử dụng các thẻ HTML và thuộc tính sau: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>