
Tin tức & sự kiện
Khoa Công nghệ thông tin tổ chức Seminar: “Các hình thức kiểm tra – đánh giá trực tuyến”
22 tháng 10, 2025
Buổi báo cáo do TS. Nguyễn Quốc Khánh – Trưởng khoa Công nghệ thông tin trực tiếp trình bày, với sự tham dự của cán bộ, giảng viên trong khoa cùng đại diện nhiều đơn vị quan tâm đến công tác giảng dạy, kiểm tra – đánh giá trong môi trường E-learning.
Seminar được tổ chức với mục tiêu giúp giảng viên hiểu rõ vai trò và nguyên tắc của kiểm tra – đánh giá trong môi trường học tập trực tuyến, nắm bắt và thực hành các hình thức kiểm tra – đánh giá trên hệ thống Moodle phù hợp với chuẩn đầu ra OBE/CDIO, đồng thời trao đổi kinh nghiệm thực tiễn trong việc tổ chức, giám sát và phân tích kết quả thi trực tuyến một cách hiệu quả, khách quan.
Trong phần trình bày, TS. Nguyễn Quốc Khánh đã giới thiệu toàn diện các công cụ và hình thức đánh giá có thể triển khai trên hệ thống Moodle như Quiz (Trắc nghiệm tự động) giúp tạo ngân hàng câu hỏi phong phú, chấm điểm tự động, ngẫu nhiên hóa câu hỏi và đáp án; Assignment (Bài tập nộp online) với khả năng chấm điểm theo Rubric, phản hồi bằng văn bản, âm thanh hoặc video; Forum (Thảo luận có điểm) nhằm đánh giá kỹ năng phản biện và năng lực giao tiếp học thuật; Workshop (Đánh giá đồng đẳng) khuyến khích hợp tác và phản hồi giữa sinh viên; cùng các công cụ Lesson, H5P, Survey và Feedback giúp tăng tính tương tác và thu thập ý kiến phục vụ cải tiến chất lượng giảng dạy.
Bên cạnh đó, báo cáo cũng nhấn mạnh vai trò của Gradebook trong việc quản lý, tổng hợp và phân tích điểm số, đồng thời giới thiệu các giải pháp đảm bảo tính trung thực trong thi trực tuyến như sử dụng Safe Exam Browser, giới hạn IP, ngẫu nhiên hóa đề và giám sát qua Zoom hoặc plugin proctoring.
Seminar không chỉ mang lại kiến thức chuyên môn về kỹ thuật thiết lập bài kiểm tra trên Moodle mà còn định hướng việc gắn kết hoạt động kiểm tra – đánh giá với chuẩn đầu ra OBE/CDIO của chương trình đào tạo. Thông qua hoạt động này, Khoa Công nghệ thông tin tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong ứng dụng công nghệ số vào giảng dạy và kiểm tra – đánh giá, góp phần thực hiện mục tiêu chuyển đổi số trong giáo dục đại học của Trường Đại học Công nghiệp Việt Trì./.