Tin tức khoa học công nghệ
Khoa Khoa học cơ bản tổ chức seminar “Vai trò của Toán học đối với việc nghiên cứu gia tốc của chuyển động biến đổi”
29 tháng 08, 2024
Chiều ngày 26/8/2024, Khoa Khoa học cơ bản tổ chức seminar với đề tài “Vai trò của toán học đối với việc nghiên cứu gia tốc của chuyển động biến đổi” do ThS. Hoàng Minh Văn- Trưởng Khoa là chủ nhiệm đề tài.
Tham dự buổi seminar có Lãnh đạo Khoa, các Trưởng Bộ môn: Toán, Vật lý và các Thầy, Cô đang công tác ở các khoa.
Thầy Hoàng Minh Văn – chủ nhiệm đề tài đã trình bày nội dung của nghiên cứu, theo đó Thầy chỉ ra vai trò quan trọng của toán học trong việc học tập và nghiên cứu các kiến thức vật lý ở bậc đại học của sinh viên, điểm khác biệt khá căn bản với hoạt động này ở bậc học phổ thông. Với một mô hình minh họa dễ hiểu, Thầy đã chứng minh toán học là công cụ đắc lực như thế nào trong việc xác định và tìm ra ý nghĩa vật lý của các thành phần gia tốc trong chuyển động biến đổi (bao gồm độ lớn của chúng) một cách tường minh ở cả hai mặt định tính và định lượng.
Trao đổi cùng các giảng viên, Thầy cho rằng nhìn từ một góc độ nào đó, Vật lý làm cho các phép toán trở nên có ý nghĩa hơn: đạo hàm cấp 1 thể hiện tốc độ biến đổi; một đại lượng dần tiến đến 0 trong trường hợp này được gắn với tiến trình ngược của thời gian: người ta thấy một sự chuyển động, một sự hoạt động, không khô khan, như cái gọi là giá trị tuyệt đối hay nói chính xác, cái gì cũng là tuyệt đối: tuyệt đối bằng, tuyệt đối lớn hơn, tuyệt đối nhỏ hơn,… trong toán học thuần túy; quan hệ tỉ lệ làm cho mệnh đề “càng thì càng” trở nên là một cảnh báo đáng lưu ý khi người ta làm việc, hoạt động ngoài thực tiễn… Tất cả những điều này góp phần minh chứng cho quan điểm triết học về mối quan hệ phổ biến giữa các khoa học trở nên giàu ý nghĩa thực tiễn và đúng đắn.
Seminar “Vai trò của Toán học đối với việc nghiên cứu gia tốc của chuyển động biến đổi” đã thu hút sự quan tâm của các giảng viên trong khoa, nhiều ý kiến đóng góp về nội dung lẫn hình thức, tạo cho buổi seminar trở nên sôi động và hấp dẫn. Hoạt động Seminar của khoa Khoa học cơ bản là hoạt động ý nghĩa mang tính chất hàm lượng khoa học, qua đó các giảng viên có cơ hội trao đổi học hỏi kinh nghiệm nghiên cứu, giảng dạy trong Bộ môn Vật lý.